วางแผนอย่างไร หมดห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ไม่ต้องคอยหมุนเงิน?

ค่าใช้จ่าย คืออะไร ? การวางแผนค่าใช้จ่ายในบ้านสำคัญอย่างไร ? รวมวิธีการวางแผนค่าใช้จ่ายที่ทำให้สามารถจัดการการเงินได้ และสร้างความยั่งยืนทางการเงินได้อย่างมั่นคง

วางแผนค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ไม่ยาก
วางแผนค่าใช้จ่ายภายในบ้านง่าย ๆ

ค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจในการดูแล และวางแผนเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นค่าใช้จ่ายแบบ Fix Cost ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แล้ว หากเกิดปัญหาขึ้นก็จะส่งผลกระทบต่อสมาชิกในครอบครัวเป็นวงกว้าง ดังนั้นการดูแลค่าใช้จ่ายภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก FINN จึงได้นำวิธีการวางแผน และดูแลค่าใช้จ่ายภายในบ้านมาฝากให้ทุกคนได้อ่าน และลองนำไปปรับใช้ในครอบครัวของตัวเองกันดู

ค่าใช้จ่าย คืออะไร ?

ค่าใช้จ่าย คือ มูลค่าเงินที่ใช้เป็นค่าบริการ หรือสินค้าที่ต้องจ่ายเมื่อทำกิจกรรมใด ๆ โดยอาจจ่ายในรูปแบบเงินสดหรือเครดิตก็ได้ เป็นเงินที่ต้องใช้จ่ายไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าที่พัก, ค่าอาหาร, ค่ายารักษาโรค หรือ ค่าใช้จ่ายสำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน เป็นต้น 

ทำไมต้องวางแผนค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ?
วางแผนค่าใช้จ่าย สำคัญอย่างไร ?

ความสำคัญของการวางแผน ค่าใช้จ่ายในบ้าน

AP Thailand กล่าวว่า การวางแผนการใช้จ่ายเป็นเรื่องที่สำคัญ และสามารถส่งผลต่อชีวิตของเราในระยะยาวได้ ทั้งนี้การวางแผนค่าใช้จ่ายในบ้านเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับครอบครัว เนื่องจากการวางแผนอย่างรอบคอบ จะช่วยให้สามารถบริหารจัดการรายรับ และรายจ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงในการเผชิญปัญหาทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเพื่อการจ่ายค่าครองชีพประจำวัน ค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน หรือการออมเงินเพื่ออนาคต 

อีกทั้งการมีแผนค่าใช้จ่ายที่ชัดเจนยังช่วยให้เราสามารถจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมกับความต้องการของครอบครัว และสร้างความมั่นใจว่าเงินที่มีอยู่จะเพียงพอสำหรับการดำรงชีวิตประจำวันโดยไม่เกิดหนี้สินที่ไม่จำเป็นอีกด้วย

สิ่งที่ต้องทำในการวางแผนค่าใช้จ่าย

เมื่อทราบถึงความสำคัญของการวางแผน และดูแลค่าใช้จ่ายของครอบครัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว FINN เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องการที่จะเริ่มวางแผนดูแลค่าใช้จ่ายกันทันที แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร ซึ่ง FINN ก็ได้เตรียมวิธีในการวางแผน ค่าใช้จ่ายภายในบ้านมาฝากให้ โดยวิธีการวางแผนดูแลค่าใช้จ่ายภายในบ้านจะมี ดังนี้

วางแผนด้วยการประเมินรายได้ทั้งหมดของครอบครัว

สิ่งแรกที่ต้องทำในการดูแลค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ก็คือการเริ่มต้นรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ทั้งหมดของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากงานประจำ หรือรายได้เสริมจากการทำงานพิเศษ เนื่องจากการประเมินรายได้ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ทราบว่าครอบครัวของเรานั้นมีทรัพยากรทางการเงินเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายและการออมในแต่ละเดือนหรือไม่ มีมากน้อยเพียงใด

ค่าใช้จ่ายภายในบ้าน ต้องวางแผนให้ดี
จัดลำดับความสำคัญของค่าใช้จ่าย

วางแผนด้วยการจัดลำดับความสำคัญของค่าใช้จ่าย 

สิ่งต่อไปที่ควรทำในการวางแผนดูแลค่าใช้จ่ายก็คือ ควรจัดลำดับความสำคัญของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในครอบครัว โดยเริ่มจากค่าใช้จ่ายที่จำเป็นที่สุด เช่น ค่าอาหาร ค่าเช่าบ้าน หรือค่าผ่อนบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ก่อนที่จะพิจารณาค่าใช้จ่ายที่มีความสำคัญรองลงมา เช่น ค่าเดินทาง ค่าเสื้อผ้า และความบันเทิง การจัดลำดับความสำคัญเช่นนี้ จะทำให้สมาชิกในครอบครัวทราบว่าควรใช้เงินไปกับการใช้จ่ายอะไรเป็นอันดับแรก ๆ และควรสำรองงบประมาณส่วนไหนเก็บไว้นั่นเอง

วางแผนด้วยการกำหนดงบประมาณสำหรับการใช้จ่ายในแต่ละด้าน

อีกสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก คือการแบ่งชนิดของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้เป็นหมวดหมู่ และทำการกำหนดงบประมาณที่ชัดเจนสำหรับแต่ละหมวดหมู่ของค่าใช้จ่าย เช่น ค่าที่พักไม่เกิน 6,000 บาทต่อเดือน ค่าอาหารไม่เกิน 7,000 บาทต่อเดือน เพื่อให้เราสามารถควบคุมการใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังควรตรวจสอบงบประมาณที่กำหนดไว้ทุกเดือน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้ใช้จ่ายเกินกว่าที่ตั้งไว้จนสภาพคล่องทางการเงินมีปัญหาในเวลาต่อมา

วางแผนด้วยการเก็บสำรองเงินเพื่อการออม และเหตุฉุกเฉิน  

การออมเงินถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางการเงินที่จะละเลยไปไม่ได้เป็นอันขาด ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีวิธีเก็บเงินมากมายที่ทำได้ไม่ยาก ดังนั้นจึงควรทำการเก็บออมเงินส่วนหนึ่งไว้ในทุกเดือน รวมถึงการจัดสรรเงินส่วนหนึ่งไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

วางแผนค่าใช้จ่ายแบบมืออาชีพ
วางแผนค่าใช้จ่ายด้วยการปรับปรุงแผนการเงิน

วางแผนด้วยการติดตามและปรับปรุงแผนการเงินอย่างสม่ำเสมอ  

การวางแผนค่าใช้จ่ายด้วยการติดตาม และปรับปรุงแผนการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนแผนการใช้จ่ายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันได้ และยังช่วยให้มองเห็นโอกาสในการประหยัดค่า ใช้จ่ายเพิ่มเติมอยู่เสมอนั่นเอง

วางแผนด้วยการตรวจสอบหนี้สินและวางแผนการชำระหนี้  

อีกสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการวางแผนค่าใช้จ่ายในบ้าน คือ หากมีหนี้สิน ควรวางแผนการชำระหนี้ให้เป็นระบบ โดยเริ่มจากการชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหนี้สะสมเพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก และลดภาระดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

วางแผนด้วยการใช้เครื่องมือช่วยในการวางแผน  

สิ่งที่จะทุ่นแรงในการดูแลค่าใช้จ่ายในบ้านได้มาก คือการใช้เครื่องมือหรือแอปพลิเคชันในการจัดการและติดตามค่าใช้จ่าย ซึ่งช่วยให้การวางแผนและบริหารจัดการเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงช่วยให้สามารถมองเห็นภาพรวมของการเงินได้ชัดเจนขึ้นอีกด้วยนั่นเอง

แน่นอนว่าหากทุกคนสามารถจัดการวางแผนดูแลค่าใช้จ่ายของตนเองอย่างเป็นระบบระเบียบ ก็จะไม่ต้องมานั่งกังวลใจเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายรายเดือนอีกต่อไป แต่หากเดือนไหนมีบิลฉุกเฉิน หมุนเงินไม่ทันก็ไม่ต้องกังวลใจ  ปรึกษา FINN ได้ สามารถใช้บริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าของตนเองมาใช้ https://go.finn-app.com/finnis0424 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย