เงินเดือนน้อยต้องทำอย่างไร ? 7 วิธีที่ใครก็ทำได้ ช่วยเพิ่มฐานเงินเดือน!

เงินเดือนน้อย ไม่พอใช้จ่าย ควรทำอย่างไร ? 7 วิธีในการช่วยเพิ่มฐานเงินเดือนที่ใคร ๆ ก็ทำได้ งานหนัก เงินเดือนน้อย ควรลาออกไหม ? และไอเดียเพิ่มรายได้ให้กับตัวเอง

เงินเดือนน้อย ต้องทำอย่างไร ?
เงินเดือนน้อยมีวิธีแก้ไข

เงินเดือนน้อย สิ่งที่กลายเป็นปัญหาใหญ่ของเหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย เพราะปัจจุบันนั้นในการดำเนินชีวิตในแต่ละวันล้วนแต่มีค่าใช้จ่ายมากมาย ทำให้หลายคนกังวลใจว่าเงินเดือนที่ได้จะไม่สามารถนำมาใช้จ่ายได้เพียงพอ ดังนั้นวันนี้ FINN จึงนำวิธีที่น่าสนใจในการช่วยเพิ่มฐานเงินเดือนมาฝากให้ ใครอยากเพิ่มเงินเดือนให้กับตนเองต้องลองนำไปใช้ เผื่อจะได้เพิ่มรายได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายเหมือนทุกเดือนที่ผ่าน ๆ มา

เงินเดือน คืออะไร ?

HR Dictionary ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือนว่า เงินเดือน คือ เงินค่าตอบแทนการทํางานที่กําหนดให้เป็นรายเดือน หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่องค์การจ่ายให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน (ลูกจ้าง) โดยค่าใช้จ่ายนี้อาจจ่ายในรูปตัวเงินหรือมิใช่ตัวเงินก็ได้ เพื่อถือเป็นการตอบแทนการปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบตามที่ได้ตกลงกันไว้ และเป็นการจูงใจให้มีการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพส่งเสริมขวัญกำลังใจของผู้ปฏิบัติงาน และเสริมสร้างฐานะความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ปฏิบัติงานให้ดีขึ้นนั่นเอง

7 วิธีเพิ่มเงินเดือน
วิธีเพิ่มเงินเดือน อัปฐานเงินเดือน

วิธีช่วยเพิ่มฐานเงินเดือน

แน่นอนว่าเมื่อรู้ตัวว่าเงินเดือนของเราน้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือเงินเดือนที่ได้รับน้อยกว่าค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ต้องรับผิดชอบ สิ่งที่ต้องทำก็คือการหาวิธีเพิ่มเงินเดือน โดยหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าปัจจุบันนั้นมีเทคนิค และวิธีการมากมายที่จะช่วยให้เราเพิ่มฐานเงินเดือนได้ ซึ่งวันนี้ FINN ได้นำ 7 วิธีช่วยเพิ่มเงินเดือนที่น่าสนใจมาให้ ดังนี้

1. ทำการ Up Skill ในการทำงาน

การมีทักษะเพิ่มเติมโดยเพิ่มทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น ภาษาอังกฤษ ทักษะเฉพาะด้านที่เกี่ยวข้องกับสายงาน หรือทักษะการบริหารจัดการคน ถือเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่ามีความสำคัญมากในตลาดแรงงานปัจจุบัน จึงทำให้สามารถเพิ่มโอกาสในการขอขึ้นเงินเดือน ทั้งในองค์กรปัจจุบัน หรือเมื่อเปลี่ยนงานใหม่ก็สามารถเรียกเงินเดือนได้สูงขึ้นกว่าที่เก่านั่นเอง

2. สร้างความแตกต่างในตัวเอง

การเรียนภาษาที่สามหรือสี่ ซึ่งเป็นภาษาที่มีความสำคัญต่อการลงทุนในประเทศไทย หรือภาษาที่นักลงทุนไทยจะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ เช่น ภาษาจีนกลาง ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเยอรมัน ภาษาเกาหลี หรือภาษาในกลุ่ม AEC (เขมร เมียนมา อินโดนีเซีย) หรือ ภาษาอาหรับ ไปจนถึงการมีความสามารถพิเศษที่แตกต่างจากคนอื่นซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้นั้นสามารถเป็นข้อได้เปรียบในการขอเพิ่มเงินเดือนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

3. เพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

แม้ว่าจะเป็นความสามารถในสายงานเดียวกัน แต่หากว่าเรามีความสามารถ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งที่โดดเด่นกว่าคนอื่นเป็นพิเศษ (มีใบ certificate รองรับ) ก็จะช่วยให้สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับตนเองได้มาก และขอปรับขึ้นเงินเดือนได้อย่างไม่ยากเย็น

อัปสกิล เพิ่มเงินเดือน
เพิ่มเงินเดือน ด้วยการลงทุนศึกษาเพิ่ม

4. ลงทุนในการศึกษาเพิ่มเติม

หากปัจจุบันนั้นความรู้ในสายงานที่ทำอยู่ หรือสายงานที่เกี่ยวข้องนั้นยังสามารถพัฒนาได้ การเลือกลงทุนในการศึกษาหาความรู้ด้านต่าง ๆ เพิ่มเติม และทำให้ทางบริษัทที่ทำงานอยู่ หรือบริษัทที่ตั้งใจจะไปสมัครในอนาคตมองเห็นจุดแข็งในส่วนนี้ได้ ก็จะทำให้สามารถปรับฐานเงินเดือนให้เพิ่มมากขึ้น หรือเลื่อนตำแหน่งได้เช่นกัน

5. เพิ่มวุฒิการศึกษาให้กับตนเอง

สำหรับบางคนที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรี อาจตัดสินใจลงเรียนต่อปริญญาโทเพิ่มเติม เมื่อได้รับวุฒิการศึกษาที่สูงมากยิ่งขึ้น ก็สามารถนำมาเป็นข้อต่อรองในการขึ้นเงินเดือนได้เช่นกัน

6. หางานใหม่ที่ได้เงินมากกว่า

หากดูท่าทีแล้วไม่ว่าจะทำอย่างไรที่เก่าก็ไม่มีทางจากทำการขึ้นเงินเดือนให้ วิธีต่อไปก็คือการหางานใหม่ที่สามารถให้เงินเดือนได้มากกว่าที่เก่า ทั้งนี้ก่อนหางานใหม่ต้องไม่ลืมที่จะพัฒนาจุดแข็งที่เหมาะสมกับบริษัทที่ต้องการจะสมัคร เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถเรียกเงินเดือนได้สูงตามที่หวังไว้นั่นเอง

7. ต่อรองด้วยข้อเสนอรับเข้าทำงานจากที่ทำงานใหม่

วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ค่อนข้างเสี่ยงและต้องทำการวัดใจ ก็คือจะต้องสมัครที่ทำงานใหม่ และเมื่อได้รับการ Offer จากที่ใหม่มาให้ ก็ให้นำข้อเสนอนั้นมาทำการต่อรองกับทางบริษัทเก่าว่าจะสามารถเพิ่มเงินเดือนให้เราได้ไหม เพราะตอนนี้มีที่ใหม่ที่ยื่นข้อเสนอที่ดีกว่าปัจจุบันมาให้นั่นเอง

เพิ่มรายได้แบบพาสซีฟกับ FINN

งานเยอะ เงินเดือนน้อย ควรลาออกไหม ?

หากใครที่กำลังทำงานประจำอยู่ และรู้สึกว่างานที่ต้องรับผิดชอบนั้นมีมากมายจนล้นมือ ส่วนเงินเดือนหรือผลตอบแทนที่ได้รับกลับเป็นทางตรงกันข้าม เงิน เดือนน้อย ไม่พอใช้ แต่ละเดือนล้วนชักหน้าไม่ถึงหลังควรลาออกหรือไม่ สำหรับคำตอบของคำถามนี้ FINN อยากให้เราลองพิจารณาดูว่าสาเหตุที่เงินเดือนของเราไม่พอใช้เป็นเพราะเราใช้จ่ายฟุ่มเฟือยหรือไม่ เงินที่ได้รับในแต่ละเดือนไม่สมเหตุสมผลกับหน้าที่รับผิดชอบของเราจริงไหม หากพิจารณาแล้วว่าไม่สมเหตุสมผลจริง และสาเหตุที่เงินไม่พอใช้ไม่ได้มาจากพฤติกรรมการใช้เงินฟุ่มเฟือยของเราก็อาจพิจารณาหางานใหม่ดูได้ แต่อยากขอเตือนไว้ว่าควรหางานใหม่ให้ได้ ก่อนที่จะตัดสินใจลาออกจากที่เดิมนั่นเอง

วิธีเพิ่มรายได้ เพิ่มเงินเดือน
เพิ่มรายได้อย่างไร เมื่อเงินเดือนไม่พอใช้ ?

ไอเดียในการเพิ่มรายได้ เมื่อเงินเดือนไม่พอใช้

แน่นอนว่านอกจากจะหาวิธีการในการเพิ่มเงินเดือนจากการทำงานประจำให้กับตนเองแล้ว เมื่อเงินที่ได้รับไม่พอใช้จ่ายค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ต้องรับผิดชอบ ก็สามารถหาช่องทางอื่นเพิ่มเติมในการสร้างรายได้ ซึ่งหากเพื่อน ๆ ประสบกับปัญหาเงิน เดือนไม่พอใช้ ก็สามารถเพิ่มรายได้ หรือหารายได้เสริมให้กับตัวเองได้ดังนี้

  • รับงานฟรีแลนซ์เพิ่มเติมในช่วงเวลาที่ว่างจากการทำงานประจำ
  • ทำธุรกิจส่วนตัวเล็ก ๆ ที่ทำนอกเวลางานได้ เช่น ทำขนม/อาหารขาย เป็นต้น
  • สร้าง Passive Income ซึ่งสามารถช่วยสร้างรายได้โดยไม่ต้องลงแรงทำงานตลอดเวลา

เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเพิ่มรายได้รายเดือนให้กับตนเองได้ ใครสะดวกวิธีไหนลองเอาไปทำกันดูได้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับตนเอง และครอบครัว

ทั้งนี้นอกจากวิธีในการเพิ่มฐานเงินเดือน และหารายได้เสริมที่ FINN นำมาฝากให้กับทุกคนแล้ว หากเดือนไหนมีค่าใช้จ่ายล้นมือ หรือมีบิลฉุกเฉินที่ไม่สามารถจัดการได้ ก็สามารถใช้บริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าของตนเองมาใช้ กับ FINN ได้ https://go.finn-app.com/finnis0424 สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย