ฝากเงินอย่างไร เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยเงินฝากจากธนาคารมากที่สุด

ดอกเบี้ยเงินฝาก คืออะไร ? ดอกเบี้ยธนาคารมีความสำคัญอย่างไร ? ฝากเงินในบัญชีประเภทไหนให้ดอกเบี้ยแตกต่างกันอย่างไร ? วิธีฝากเงินให้ได้ดอกเบี้ยสูงสุด จาก FINN

ฝากเงินให้ได้ดอกเบี้ยเงินฝากสูงสุด
ฝากเงินให้ได้ดอกเบี้ยเงินฝากมากที่สุด

ดอกเบี้ยเงินฝาก ผลกำไรได้เปล่าซึ่งได้จากการฝากเงิน หรือเก็บเงินนอนบัญชี เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่ามีวิธีการฝากเงินที่ทำให้เราได้รับดอกเบี้ยเงินฝากสูงสุดโดยการเลือกฝากเงินตามที่เราได้ทำการวางแผนเอาไว้ เหมาะสำหรับคนชอบเก็บออมเงิน และอยากทำให้เงินเริ่มต้นงอกเงยโดยที่ยังไม่ต้องทำการลงทุนอะไร วันนี้ FINN ได้นำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอกเบี้ยเงินฝาก และวิธีเก็บเงิน ฝากเงินเพื่อให้ได้ดอกเบี้ยมากที่สุดจากธนาคารมาแชร์ให้ทุกคน

ดอกเบี้ยเงินฝาก คืออะไร ?

ดอกเบี้ยเงินฝาก คือ ผลตอบแทนที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินจ่ายให้กับผู้ฝากเงิน ตามจำนวนเงินที่ฝากไว้ในบัญชีเงินฝากของธนาคาร โดยอัตราดอกเบี้ยจะมีความแตกต่างกันไปตามประเภทของบัญชีที่ฝาก เช่น บัญชีออมทรัพย์ บัญชีฝากประจำ หรือบัญชีฝากกระแสรายวัน

ธนาคารจะทำการคำนวณดอกเบี้ยเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อปี และจ่ายให้กับผู้ฝากเงิน หรือเจ้าของบัญชีเงินฝากในช่วงเวลาที่กำหนด (เช่น ครึ่งปี รายปี) ทั้งนี้ดอกเบี้ยเงินฝากเป็นวิธีหนึ่งในสร้างผลกำไรให้กับผู้ฝากเงินในระยะยาวโดยแทบจะไม่มีความเสี่ยง (หรือความเสี่ยงต่ำมาก) เลยนั่นเอง

ความสำคัญของดอกเบี้ยเงินฝาก
ดอกเบี้ยเงินฝาก สำคัญอย่างไร ?

ดอกเบี้ยเงินฝาก สำคัญอย่างไร ?

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าดอกเบี้ยเงินฝาก หรือดอกเบี้ยธนาคารนั้นมีความสำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องให้ความสนใจ และใส่ใจในการวางแผนดอกเบี้ยเงินฝาก ทั้งที่เป็นดอกเบี้ยจากธนาคารที่เราจะต้องได้รับอยู่แล้ว จำนวนก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วดอกเบี้ยเงินฝากนั้นมีความสำคัญ และมีผลดีต่อเรามากมายเลยทีเดียว

  • ดอกเบี้ยเงินฝากช่วยทำให้เงินงอกเงย : ดอกเบี้ยเงินฝากช่วยให้เงินที่ฝากไว้เติบโตขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้ผู้ฝากได้รับผลตอบแทนจากเงินที่ฝากไว้นั่นเอง
  • ดอกเบี้ยเงินฝากช่วยเพิ่มเงินออมสำหรับอนาคต : สำหรับผู้ที่ต้องการออมเงินในระยะยาว การฝากเงินพร้อมรับดอกเบี้ยช่วยสะสมเงินทุนเพื่อใช้ในอนาคต เช่น การเกษียณ การศึกษาของบุตร หรือการซื้อทรัพย์สินต่าง ๆ
  • ดอกเบี้ยเงินฝากเป็นเงินได้เปล่าที่ไม่มีความเสี่ยง : เมื่อเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น เช่น หุ้นหรือกองทุนรวม การฝากเงินมีความเสี่ยงต่ำกว่า หรือแทบไม่มีความเสี่ยงเลย เนื่องจากเงินฝากในธนาคารมักมีการคุ้มครองโดยสถาบันคุ้มครองเงินฝากในบางประเทศ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยง
  • ดอกเบี้ยเงินฝากช่วยรักษากำลังซื้อ : แม้ดอกเบี้ยเงินฝากจะไม่สูงมากนัก แต่ก็ช่วยให้เงินไม่สูญเสียมูลค่าจากเงินเฟ้อทั้งหมด เป็นการรักษากำลังซื้อของเงินได้ในระดับหนึ่ง
  • ลงทุนกับดอกเบี้ยเงินฝากสภาพคล่องสูง : บัญชีเงินฝากบางประเภท เช่น บัญชีออมทรัพย์ ช่วยให้ผู้ฝากสามารถถอนเงินได้ง่ายในกรณีฉุกเฉิน พร้อมกับยังได้รับดอกเบี้ยตลอดเวลาที่เงินถูกฝากไว้ ไม่เหมือนกับการลงทุนแบบอื่น ๆ ที่อาจไม่สามารถถอนเงินออกมาใช้ในยามฉุกเฉินได้ในทันที

ด้วยเหตุผลเหล่านี้การวางแผนการฝากเงิน หรือวางแผนดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อให้ได้ดอกเบี้ยเงินฝากจำนวนมากจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีการออมเงินที่สำคัญ และปลอดภัยสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว

อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก
ความแตกต่างของดอกเบี้ยเงินฝากที่จะได้รับ

ฝากเงินแบบไหน ให้ดอกเบี้ยต่างกันอย่างไร​ ?

ทราบกันไปแล้วว่าการเลือกฝากเงินไว้ในบัญชีประเภทต่าง ๆ นั้นให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่มาก-น้อยแตกต่างกันไปตามแต่ละประเภทของบัญชีเงินฝาก โดยธนาคารกรุงศรีฯให้ข้อมูลบัญชีเงินฝาก ซึ่งจะสามารถแบ่งประเภทบัญชีเป็นประเภทต่าง ๆ และมีอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่แตกต่างกันไปดังนี้

ประเภทของบัญชีเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับแบ่งออกเป็นดังนี้:

  • บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ : บัญชีที่ไม่มีขั้นต่ำในการฝากและถอน สามารถทำธุรกรรมได้ตลอดเวลา พร้อมบัตรเดบิตให้ใช้งาน สะดวกและคล่องตัว แต่ให้ดอกเบี้ยต่ำเมื่อเทียบกับบัญชีฝากประจำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออมเงินระยะสั้นและเน้นความสะดวกในการใช้จ่าย
  • บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ดอกสูง : บัญชีออมทรัพย์ที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าปกติ และหากดอกเบี้ยไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี จะไม่ต้องเสียภาษี บัญชีนี้ยังคงมีความคล่องตัวสูง ฝากหรือถอนได้ทุกเวลา แต่อาจมีเงื่อนไขเพิ่มเติม
  • บัญชีเงินฝากประจำ : บัญชีที่ฝากเงินเป็นก้อนตามระยะเวลาที่เลือก เช่น 3, 6, 12 หรือ 36 เดือน ได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ เมื่อครบกำหนดสามารถถอนเงินพร้อมดอกเบี้ย หรือเลือกฝากต่ออัตโนมัติ เหมาะสำหรับการออมระยะกลางถึงยาว แต่ถ้าถอนก่อนกำหนดจะได้รับดอกเบี้ยลดลงตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • บัญชีเงินฝากประจำพิเศษ : คล้ายกับบัญชีฝากประจำทั่วไป แต่มีระยะเวลาฝากเฉพาะ เช่น 7, 9 หรือ 11 เดือน ให้ดอกเบี้ยสูงเป็นพิเศษ บางกรณีจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือน เหมาะสำหรับการออมเงินระยะกลางถึงยาว แต่ถ้าถอนก่อนกำหนดจะได้ดอกเบี้ยลดลงตามเงื่อนไข
  • บัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี : นอกจากจะให้ดอกเบี้ยสูงแล้วยังได้รับการยกเว้นภาษีดอกเบี้ย โดยต้องฝากเงินเท่ากันทุกเดือนในช่วงระยะเวลาที่กำหนด เช่น 24-60 เดือน ยอดเงินฝากอยู่ระหว่าง 500-25,000 บาทต่อเดือน ลูกค้าสามารถมีบัญชีนี้ได้เพียง 1 บัญชีต่อคน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างวินัยการออมและต้องการดอกเบี้ยที่จูงใจ
วิธีวางแผนดอกเบี้ยเงินฝาก
วิธีฝากเงิน เพิ่มดอกเบี้ยเงินฝาก

วิธีฝากเงิน เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยเงินฝากจากธนาคารมากที่สุด

ทราบถึงความแตกต่างของดอกเบี้ยเงินฝากที่จะได้รับจากการเลือกฝากเงินในบัญชีประเภทต่าง ๆ กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อไปที่ควรทราบก็คือวิธีในการฝากเงินที่จะช่วยให้ได้ดอกเบี้ยธนาคาร 2567 มากที่สุด โดยวิธีที่จะทำให้ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากจากธนาคารมากที่สุดตามกำลังของเราเองนั้นมีดังนี้

  • สำรวจจำนวนเงินเก็บ หรือเงินฝากของตนเองในปัจจุบัน
  • ประเมินความสามารถในการเก็บออมเงินเพื่อฝากเข้าบัญชีธนาคารของตนเอง
  • ศึกษาอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่จะได้รับจากการฝากบัญชีธนาคารประเภทต่าง ๆ (เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของหลาย ๆ ธนาคาร) รวมถึงศึกษาจำนวนเงินฝากที่จะทำให้ได้รับอัตราดอกเบี้ยสูงสุด
  • เลือกกระจายเงินก้อนใหญ่ฝากหลายบัญชีหลายธนาคาร เพื่อรับอัตราดอกเบี้ยสูงสุดของบัญชีนั้น ๆ เพื่อที่ท้ายที่สุดแล้วจะได้รับดอกเบี้ยในอัตราที่สูงสุดของหลายบัญชีหลายธนาคาร ถือเป็นการสร้างกำไรได้มากกว่าการฝากเงินก้อนใหญ่ไว้ในที่เดียว

เพียงเท่านี้ก็จะสามารถรับดอกเบี้ยเงินฝากในอัตราสูงที่สุดตามกำลัง หรือเงินทุนที่มีอยู่ในมือของเราได้แล้ว FINN ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับผู้ที่กำลังมุ่งมั่นเก็บออมเงินกันอยู่ทุกคน นอกจากนี้

สำหรับใครที่มีค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน เงินสดไม่พอใช้ ไม่อยากให้การออมทองทุกเดือนหยุดชะงักไป ก็สามารถทำการเบิกเงินเดือนล่วงหน้ามาใช้จ่าย กับ FINN ได้ https://go.finn-app.com/finnis0424 สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย