ซื้อคอนโด เป็นการสร้างหนี้ที่คุ้มค่าหรือไม่ สามารถลงทุนต่อยอดได้ไหม เป็นหนี้ดีหรือหนี้เสีย ?

ซื้อคอนโดคุ้มค่าไหม กู้ซื้อคอนโดเป็นหนี้ดีหรือหนี้เสีย ซื้อแบบไหนเป็นหนี้เสีย First Jobber ควรซื้อหรือไม่ มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ? สร้าง Passive Income ได้จริงไหม ?

Real estate buildings and condos grouped together against a city skyline
การลงทุนคอนโดมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การลงทุนมีความเสียง ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ

แน่นอนว่าการซื้อคอนโดนั้นเป็นเป้าหมายหนึ่งของคนรุ่นใหม่หลาย ๆ คนที่มีความฝันจะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในสังคมเมืองใหญ่ บางคนมองมาการอาศัยอยู่ในคอนโด เป็นการยกระดับไลฟ์สไตล์ บ้างก็ต้องการซื้อเพื่อลงทุนหรือเก็งกำไร แต่ความจริงแล้วการกู้ซื้อคอนโดนั้นถือเป็นการสร้างหนี้สินที่คุ้มค่าหรือไม่ และการซื้อคอนโดถือเป็นการสร้างหนี้ดีหรือหนี้เสียอย่างไร FINN ได้รวบรวมคำตอบมาให้ เพื่อทุกคนจะได้นำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจก่อนที่จะซื้อ

ซื้อคอนโด ดีไหม ?

คำถามแรกที่อาจผุดขึ้นมาในห้วงความคิดของแทบจะทุกคนที่เริ่มสนใจในการซื้อคอนโดเป็นของตนเอง นั่นก็คือ ซื้อคอนโดดีไหม กู้ซื้อคอนโดดีกว่าการกู้บ้านหรือกู้ซื้อรถยนต์หรือไม่  ในการหาคำตอบจะต้องลองย้อนไปถึงจุดประสงค์ของการตัดสินใจว่าต้องการซื้อเพราะเหตุใด ความพร้อมในการซื้อและการผ่อนจ่ายว่ามีความสามารถพอหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะกู้ซื้ออะไร ก็ล้วนแต่เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ให้กับตนเองทั้งสิ้น

ซื้อคอนโด เป็นหนี้ดีหรือหนี้เสีย ?

สำหรับผู้ที่สงสัยว่า การตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นหนี้ดีหรือว่าเป็นหนี้เสีย ก่อนอื่นจะต้องเริ่มที่การทำความเข้าใจก่อนว่า “หนี้ดี” และ “หนี้เสีย” นั้น คืออะไร ?

Hand putting coins investing money into the real estate market.
การลงทุนคอนโดมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การลงทุนมีความเสียง ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ

หนี้ดี คือ

คลินิกแก้หนี้ by sam ให้ข้อมูลหนี้ดี ว่ามีความหมายตรงตัวตามชื่อ นั่นก็คือหนี้ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ที่จะสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้ หรือการยอมเป็นหนี้เพื่อให้มีรายได้ต่อยอดในอนาคต เช่น การผ่อนรถเพื่อทำอาชีพรับส่งผู้โดยสาร

หนี้เสีย คือ

ในส่วนของหนี้เสีย คือ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือโอกาสในการต่อยอดทางการเงินอื่นเพิ่ม อาจเกิดจากการซื้อสินทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน อาจมีการขอสินเชื่อจากธนาคาร หรือใช้บัตรเครดิตเพื่อใช้จ่าย นอกจากนี้หนี้เสียยังอาจหมายถึงหนี้ที่เราไม่มีความสามารถในการจ่ายไหวอีกด้วย เช่น ผ่อนรถแพง ๆ เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันที่ไม่ได้นำไปต่อยอดสร้างอาชีพ

เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว การที่จะตัดสินได้ว่าการซื้อคอนโดของเรานั้นจะเป็นการสร้างหนี้ดีหรือหนี้เสีย ก็จะต้องย้อนมาดูที่จุดประสงค์ในการกู้ว่าจะซื้อมาเพียงเพื่ออยู่อาศัยเองเท่านั้น ซึ่งก็อาจจะกลายเป็นหนี้เสียในกรณีที่เราไม่ได้มีความสามารถในการผ่อนชำระที่มากพอ และทำให้กระทบต่อค่าใช้จ่ายรายเดือนได้ หรืออาจถือว่าเป็นหนี้ดีในกรณีที่ซื้อคอนโดมาเพื่อการลงทุน ปล่อยเช่า หรือเพื่อเก็งกำไรในอนาคตนั่นเอง

ข้อดีของการซื้อคอนโด

สำหรับข้อดีของการซื้อคอนโดนั้นมีอยู่หลายประการด้วยกัน นั่นก็คือ

  • ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าทิ้ง และได้เป็นเจ้าของอย่างแท้จริง
  • มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง มีอสังหาริมทรัพย์ในชื่อของตนเอง
  • มีโอกาสที่จะปล่อยเช่า เพื่อสร้าง Passive Income ได้
  • มีโอกาสที่จะราคาสูงขึ้นได้ในอนาคต สามารถซื้อเพื่อเก็งกำไรได้
  • มีความสะดวกสบาย ทันสมัย เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

ข้อดีเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างข้อดีไม่กี่ข้อของการซื้อคอนโดเพียงเท่านั้น การเลือกกู้ซื้อคอนโดอาจมีข้อดีอื่น ๆ สำหรับแต่ละคนที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนมีเงื่อนไขในการใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์แบบไหนด้วย

ข้อเสียของการซื้อคอนโด

แน่นอนว่าเมื่อมีข้อดีแล้วก็มีข้อเสียเช่นกัน ก่อนการตัดสินใจซื้อคอนโดควรพิจารณาในทุกแง่มุมให้ครบครันก่อนจะได้ไม่เสียใจทีหลัง

  • เป็นภาระหนี้สินก้อนใหญ่ที่ต้องรับผิดชอบ
  • เมื่อรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ขายต่อยากกว่าการเลือกย้ายที่อยู่อาศัยเพื่อลดค่าเช่า
  • เมื่อซื้อเป็นของตนเองจะไม่สามารถย้ายไปมาตามใจเหมือนตอนเช่าได้
  • จะต้องให้ความใส่ใจในการดูแลรักษาห้องและเฟอร์นิเจอร์มากเป็นพิเศษ
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับการผ่อนบ้านบริเวณชานเมือง
  • ไม่สามารถเลือกเพื่อนบ้านข้างเคียงได้
  • มีความเสี่ยงในการได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างในบริเวณข้างเคียง
  • มีความเสี่ยงในการเกิดความเดือดร้อนจากลูกบ้านห้องอื่น ๆ ในโครงการ

ทราบทั้งข้อดีและข้อเสียเบื้องต้นของการซื้อคอนโดกันไปเรียบร้อยแล้ว FINN เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงพอมีคำตอบภายในใจกันแล้วบ้างว่าจะตัดสินใจซื้อดีหรือไม่ สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจและลองคำนวณค่าใช้จ่ายกันดูแล้วว่าสามารถจ่ายไหว แต่ก็ยังแอบมีความกังวลใจว่า หากบางเดือนมีเรื่องฉุกเฉินอาจจะเกิดปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลังได้ ก็บอกเลยว่าไม่ต้องกังวลไป เพราะว่า FINN สามารถเป็นตัวช่วย โดยเรามีบริการเบิกเงินเดือนตัวเองล่วงหน้ามาใช้จ่ายก่อนได้

Microscope scanning a real estate building in a developed city
การลงทุนคอนโดมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การลงทุนมีความเสียง ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ

First Jobber ซื้อคอนโดดีไหม ?

ในแง่ของความเป็นจริงแล้ว หากมีสภาพคล่องทางการเงินสูงและคิดว่าสามารถรับภาระค่าใช้จ่ายไหวโดยไม่เดือดร้อนหรือส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายรายเดือน ไม่ว่าจะเป็น First Jobber หรือไม่ก็สามารถที่จะซื้อคอนโดได้ แต่ต้องไม่ลืมคิดคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ยังไม่แน่นอนจากการเป็น First Jobber นั่นก็คือ มีรายได้มั่นคงแล้วหรือไม่ ฐานเงินเดือนมากพอให้กู้แล้วหรือไม่ มีความเสี่ยงที่จะกู้ไม่ผ่านไหม มีแผนที่จะย้ายที่ทำงานไปไกล ๆ ไหม อีกทั้งหากต้องการซื้อเพื่อเก็งกำไร ต้องพิจารณาปัจจัยแวดล้อมที่หลากหลายก่อนตัดสินใจซื้อให้ดี

สิ่งที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด

  • ตั้งใจจะซื้อคอนโดด้วยจุดประสงค์อะไร
  • มีความสามารถในการกู้และผ่อนจ่ายมากน้อยแค่ไหน
  • หากซื้อแล้วจะเป็นการสร้างปัญหาที่เกินตัวหรือไม่
  • การซื้อคอนโดมีความจำเป็นมากแค่ไหน
  • มีการวางแผนระยะยาวหลังจากการซื้ออย่างไร

สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ต้องคิดและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบก่อนตัดสินใจที่จะซื้อคอนโดที่จะกลายเป็นภาระติดตัวก้อนใหญ่ของเรานั่นเอง

ซื้อคอนโด สามารถสร้าง Passive Income ได้จริงหรือไม่ ?

สำหรับคนที่กำลังสงสัยว่า หากตัดสินใจซื้อคอนโดเพื่อมาปล่อยเช่าจะสามารถสร้าง Passive Income ได้จริงหรือไม่ คำตอบก็คือ สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ลืมเลือกทำเลและพิจารณาความคุ้มค่าของ ราคา และโอกาสในการปล่อยเช่าว่า หากซื้อแล้วจะสามารถหาผู้เช่าอย่างสม่ำเสมอได้ไหมด้วยนั่นเอง

เพียงเท่านี้ทุกคนก็คงพอเข้าใจกันแล้วว่าการซื้อคอนโดเป็นของตนเองนั้นจะสามารถสร้างความคุ้มค่าได้หรือไม่ จุดประสงค์ในการซื้อนั้น ๆ จะทำให้เกิดหนี้ดีหรือหนี้เสียอย่างไร FINN หวังว่าบทความนี้คงช่วยให้ทุกคนได้เข้าใจและช่วยในการตัดสินใจก่อนซื้อได้เป็นอย่างดี

สำหรับใครที่ต้องการคำปรึกษาสำหรับการวางแผนการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการเงินทั่วไป หรือวางแผนเพื่อสร้าง Passive Income ก้อนใหญ่ ก็สามารถปรึกษา FINN ได้คลิกเลย https://go.finn-app.com/condo0424