การกู้นอกระบบคืออะไร ผิดกฎหมายหรือไม่ ทำไมหนี้นอกระบบถึงน่ากลัว

กู้นอกระบบ คืออะไร มีลักษณะเป็นอย่างไร ผิดกฎหมายหรือไม่ มีความเสี่ยงหรืออันตรายอย่างไร ? เมื่อโดนทวงหนี้โหดสามารถแจ้งความได้หรือไม่ หากกู้ไปแล้วควรทำอย่างไร ?

Woman looking at her bill looking stressed
ผู้หญิงมองใบเรียกเก็บเงินด้วยสีหน้าเครียด Stressed looking woman looking at her bills
A couple is discussing an agreement for a loan.
คู่สมรสกำลังคุยกันเรื่องสัญญาข้อตกลง

‘กู้นอกระบบ’ ชื่อที่ผู้ซึ่งอยู่ในแวดวงการขอสินเชื่อต่างล้วนเคยได้ยินกันอยู่เป็นประจำ และทราบว่า การกู้นอกระบบนั้นขึ้นชื่อเรื่องกู้ง่าย ดอกเบี้ยแพง และทวงหนี้โหดจนเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่แม้จะเป็นเช่นนั้นในปัจจุบันก็ยังมีหลายคนที่ตัดสินใจเอาตัวเข้าไปเสี่ยงกับการกู้นอกระบบ บ้างก็กล่าวว่าเพราะความจำเป็น บ้างก็เพราะไม่รู้ถึงข้อเสียหรืออันตรายที่จะมาถึงตัวเมื่อกู้นอกระบบ 

วันนี้ FINN จึงได้นำเรื่องราวที่เกี่ยวกับการกู้นอกระบมาตีแผ่ให้กับทุกคน ว่าการกู้นอกระบบนั้น คืออะไร มีข้อเสียหรือความเสี่ยงอย่างไร ? เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงให้ไกล ไม่เอาตัวเองเข้าไปรับความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น

กู้นอกระบบ คืออะไร ?

ธนาคารกรุงไทยให้ข้อมูลการกู้นอกระบบว่า คือการกู้ยืมเงินโดยที่ไม่ผ่านระบบของสถาบันทางการเงิน หรือกล่าวได้ว่าการกู้นอกระบบนั้นไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับและควบคุมดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง จะเป็นการกู้ที่ไม่มีระเบียบบังคับใช้กับเจ้าหนี้ คือ เจ้าหนี้จะตั้งกฎเกณฑ์ในการกู้ยืมขึ้นมาเองโดยไม่ขึ้นกับกฎระเบียบหรือกฎหมายที่บังคับใช้ ทำให้ผลเสียตกอยู่ที่ผู้กู้โดยที่ไม่สามารถเรียกร้องความเป็นธรรมได้ อีกทั้งการกู้นอกระบบนั้นหลายครั้งต้นทางของเงินจะมาจากการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การค้ายาเสพติด การฟอกเงิน หรือการพนัน

แน่นอนว่าเมื่อตัดสินใจที่จะกู้นอกระบบ สิ่งถัดไปที่ผู้กู้นอกระบบจะต้องเผชิญก็คือการเป็นหนี้นอกระบบ โดยจะสามารถแบ่งออกได้เป็นทั้งแบบหนี้ระยะสั้น (หนี้รายวัน) ซึ่งทางเจ้าหนี้นั้นจะคิดดอกเบี้ยรายวันโดยบวกเข้าไปกับเงินต้นที่จำเป็นจะต้องจ่ายในแต่ละวัน และหนี้ระยะยาวที่ส่วนมากแล้วจะเป็นการปล่อยกู้ที่มากกว่า 1 เดือนขึ้นไป ทั้งนี้ทางเจ้าหนี้จะเก็บดอกเบี้ยรายเดือนไปเรื่อย ๆ จนกว่าผู้กู้นอกระบบจะมีเงินต้นมาใช้ ดังนั้นสำหรับใครที่กู้เป็นจำนวนมากก็จะต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเอาไว้ และหากไม่มีเงินจ่ายก็เตรียมเผชิญหน้ากับการทวงในรูปแบบที่ก่อกวนคนรอบข้างหรือทวงโหดได้เลย

เงินกู้นอกระบบมีลักษณะอย่างไร ?

หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าการกู้นอกระบบนั้นคืออะไร หลายคนอาจเริ่มสงสัยว่าจะสามารถสังเกตได้อย่างไรว่าการกู้นอกระบบนั้นเป็นแบบไหน โดยลักษณะเด่นที่สามารถสังเกตได้ง่ายว่าตนเองกำลังจะโดนล่อลวงให้เข้าไปติดกับดักของการกู้นอกระบบมีดังนี้

  • มักบอกรายละเอียดไม่ครบถ้วน : ในการกู้นอกระบบนั้น สิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนหลวมตัวเข้าไปกู้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็คือ การไม่อ่านรายละเอียดสัญญาให้ดี เนื่องจากตอนที่กำลังจะทำการกู้นั้นจะมีทางเจ้าหน้าที่มาให้คำแนะนำและพยายามพูดจาหว่านล้อมถึงความง่าย สะดวกสบายในการกู้ ไม่ต้องส่งหลักฐานมากมาย โดยข้ามการบอกรายละเอียดเงื่อนไขของดอกเบี้ยที่สูงกว่าอัตรากฎหมาย หรือเงื่อนไขสัญญาที่เอาเปรียบผู้กู้ที่ถูกเขียนเอาไว้ หลายครั้งผู้ที่ต้องการใช้เงินเร่งด่วนเลยหลวมตัวเผลอไผล รู้ตัวอีกทีก็เซ็นกู้นอกระบบไปแล้วนั่นเอง
  • มักมีสัญญากู้เกินจริง : ในการกู้นอกระบบ หลายครั้งทางเจ้าหน้าที่จะพยายามยัดเยียดให้เราเซ็นสัญญากู้ที่มีวงเงินสูงมากกว่าความต้องการ เช่น หากเราต้องการกู้เงินจำนวน 30,000 บาท อาจจะโดนยัดเยียดให้เซ็นสัญญากู้ 50,000 บาท โดยอาจแจ้งว่าเป็นขั้นต่ำหรือหว่านล้อมข้อดีของการกู้เผื่อไป ซึ่งความจริงแล้วเราไม่สามารถคิดง่าย ๆ แค่ว่ารับเงินมาก่อน ไม่ได้ใช้ก็ค่อยเอามาคืนได้ เพราะยิ่งกู้วงเงินสูงเท่าไหร่ ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็ยิ่งสูงขึ้นมากนั่นเอง
  • การกู้สามารถทำได้ง่าย : อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าการกู้นอกระบบนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เอกสาร หรือหลักฐานยืนยันตัวเองเพื่อขอสินเชื่อให้ยุ่งยากมากมาย ดังนั้นหากเจอการกู้เงินที่ดูราบรื่น สะดวกสบาย เพียงแสดงบัตรประชาชนเซ็นสัญญาก็รับเงินได้ ขอให้พึงระลึกไว้ว่าคือการกู้นอกระบบอย่างแน่นอน

จุดสังเกตเหล่านี้คือจุดสังเกตที่สามารถช่วยบอกได้ ว่าสัญญาที่กำลังจะเซ็นอยู่นั้นเป็นสัญญากู้นอกระบบหรือไม่ ใครเจอแบบนี้บอกเลยว่าต้องรีบหนีให้ไกล เพราะแม้จะได้เงินง่าย แต่ตอนหาเงินค่าดอกเบี้ยมาจ่าย ไม่ง่ายอย่างที่คิดแน่นอน

A man shows an empty wallet in one hand with coins on the other
ชายคนหนึ่งแสดงกระเป๋าเงินเปล่าในมือข้างหนึ่งโดยมีเหรียญอยู่อีกมือหนึ่ง

กู้นอกระบบน่ากลัวจริงไหม อันตรายอย่างไร ?

ในส่วนของผู้ที่สงสัยว่าการกู้ นอกระบบนั้นน่ากลัวจริงหรือไม่ อันตรายไหม หากอันตรายจริงทำไมยังมีผู้คนมากมายที่เลือกกู้นอกระบบ คำตอบก็คือการกู้นอกระบบนั้นน่ากลัวและอันตรายจริง เนื่องจากการกู้ นอกระบบนั้นมีค่าดอกเบี้ยที่แพงมากจนสำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนด้านการเงินนั้นไม่สามารถที่จะหามาจ่ายได้อย่างแน่นอน ทำให้เกิดเป็นวังวนหนี้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด และมียอดค้างจ่ายที่มากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งยังมีระบบทวงหนี้โหด ที่เมื่อไหร่เราไม่สามารถจ่ายหนี้ตามกำหนดได้ก็จะโดนตามทวง ตามรังควาน ทำร้ายร่างกาย ยึดทรัพย์สิน และหลายครั้งความเดือดร้อนก็ลุกลามไปถึงคนรอบตัวเลยทีเดียว

กู้นอกระบบ ผิดกฎหมายไหม ?

แน่อนว่าการกู้นอกระบบนั้นผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นการให้กู้เงินโดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง จึงทำให้ไม่อยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับรวมถึงกฎหมายต่าง ๆ นั่นเอง

กู้นอกระบบ แจ้งความได้ไหม ?

สำหรับผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบและประสบปัญหากับสถานการณ์ดอกเบี้ยโหดและการทวงหนี้โหดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สามารถดำเนินการแจ้งความและขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลได้ ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดนั้นจะถูกตัดสินให้เป็นโมฆะในทันทีเนื่องจากเป็นดอกเบี้ยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งโดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยต้องไม่เกิน 25% ต่อปี

การกู้นอกระบบคืออะไร ผิดกฎหมายหรือไม่ ทำไมหนี้นอกระบบถึงน่ากลัว ; what is informal debt and why is it scary
การกู้นอกระบบคืออะไร ผิดกฎหมายหรือไม่ ทำไมหนี้นอกระบบถึงน่ากลัว

หากกู้นอกระบบไปแล้ว ควรทำอย่างไร ?

ใครที่หลวมตัวหรือโดนล่อลวงให้กู้ นอกระบบไปเป็นที่เรียบร้อยแต่อยากหลุดพ้นจากวังวนนี้ ขอแนะนำให้ติดต่อขอคำปรึกษาแนะนำจากหน่วยงานรัฐฯทันที ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของเงินกู้ นอกระบบ ที่ทั้งให้คำแนะนำ และคุ้มครองลูกหนี้ เช่น

  • ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขหนี้สินภาคประชาชน โทร. 1359
  • ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โทร. 0-2575-3344
  • ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย โทร. 1567

เหตุผลที่ทำให้หลายคนกู้นอกระบบ

นอกจากการกู้นอกระบบโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือถูกล่อลวงแล้ว บางคนอาจสงสัยว่าทั้งที่การกู้นอกระบบนั้นมีข้อเสียมากมาย เพราะเหตุใดยังมีคนกู้อยู่อีก คำตอบก็คือบางครั้งผู้กู้ต้องการใช้เงินด่วน ดังนั้นการกู้นอกระบบที่สามารถกู้ได้ง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตนต่าง ๆ เหมือนสถาบันการเงินจึงกลายเป็นที่พึ่งสุดท้าย แต่ความจริงแล้วรู้หรือไม่ ว่าหากต้องการใช้เงินแบบฉุกเฉินรวดเร็วทันใจ แบบไม่ต้องเผชิญกับขั้นตอนมากมาย ไม่ต้องเป็นหนี้นอกระบบ อยู่ภายใต้การดูแลของกฎหมาย และไม่มีดอกเบี้ยมากวนใจ ก็สามารถเลือกวิธีในการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าของตัวเองมาใช้ก่อนได้ ไม่ต้องเป็นหนี้สถาบันการเงินใด ๆ เป็นเพียงการยืมเงินตัวเองมาใช้จ่ายล่วงหน้าก่อนนั่นเอง

สำหรับใครที่ต้องการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าของตนเองมาใช้ ก็สามารถติดต่อเข้ามาสอบถาม FINN ได้ https://go.finn-app.com/finnis0424 FINN พร้อมดูแลและให้คำปรึกษาด้วยความใส่ใจ ไม่ต้องเป็นหนี้นอกระบบให้อันตราย ปลอดภัยอย่างแน่นอน!