อยากขอสินเชื่อต้องทำอย่างไร ? ปัจจัยอะไรที่จะทำให้กู้ไม่ผ่าน ?

การขอสินเชื่อ คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? มีข้อดี-ข้อเสีย และข้อควรระวังอย่างไรบ้าง ? รวมวิธีในการกู้สินเชื่อให้ผ่าน และปัจจัยที่อาจทำให้การกู้สินเชื่อไม่ผ่าน จาก FINN

ขอสินเชื่อ ยื่นกู้ ยื่นขอสินเชื่อ สินเชื่อ สินเชื่อไม่ผ่าน เครดิตไม่ผ่าน

อยากขอสินเชื่อต้องอ่าน! FINN ได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการขอสินเชื่อในแง่มุมต่าง ๆ ทั้งในด้านของประโยชน์ในการกู้สินเชื่อ ข้อดี–ข้อเสีย รวมถึงข้อควรระวังในการกู้สินเชื่อ วิธีในการกู้สินเชื่อให้ผ่าน และปัจจัยที่ทำให้กู้สินเชื่อไม่ผ่านมาฝากทุกคนในบทความนี้แล้ว


การขอสินเชื่อ คืออะไร ?

สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบว่าการขอสินเชื่อนั้นคืออะไร ยูเมะพลัสให้ข้อมูลการขอสินเชื่อว่า การขอสินเชื่อ คือ กระบวนการที่เราใช้เพื่อขอกู้ยืมเงินจากธนาคารหรือสถาบันทางด้านการเงินอื่น ๆ มาใช้ในการซื้อสินค้า หรือบริการต่าง ๆ โดยจะต้องมีการยื่นเอกสาร และข้อมูลเพื่อพิจารณาในการขอสินเชื่อ เช่น เอกสารส่วนตัวอย่างบัตรประจำตัวประชาชน หรือ เอกสารที่เกี่ยวข้องกับรายได้ และสภาพการเงินของผู้กู้ 

ทั้งนี้การขอสินเชื่อนั้นมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้กู้สามารถดำเนินชีวิตอย่างมั่นคง ไม่ติดขัด และตอบสนองความต้องการส่วนตัวของผู้กู้ รวมถึงดำเนินธุรกิจของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง


ประโยชน์ของการขอสินเชื่อ

ในด้านประโยชน์ของการขอสินเชื่อนั้น การขอสินเชื่อมีประโยชน์ทั้งในแง่ของการใช้จ่ายส่วนตัว และการทำธุรกิจต่างมากมาย โดยประโยชน์หลักที่ผู้ขอสินเชื่อจะได้รับจากการขอสินเชื่อ มีดังนี้

  • สามารถซื้อสินค้า หรือบริการที่ต้องการได้: การขอสินเชื่อช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าหรือบริการที่ต้องการได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้เงินสดทั้งหมด ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อีกมากมายเลยทีเดียว
  • เพิ่มความสามารถในการลงทุนในธุรกิจ: สำหรับธุรกิจหรือผู้ประกอบการ การขอสินเชื่อช่วยให้มีเงินทุนเพิ่มเพื่อลงทุน และในการขยายธุรกิจ ส่งผลให้สามารถช่วยเพิ่มรายได้ กำไร และขยายการทำการตลาดได้นั่นเอง
  • ช่วยให้การซื้อบ้านเป็นเรื่องที่จับต้องได้: การขอ สินเชื่อที่มีดอกเบี้ยต่ำสามารถช่วยให้เราซื้อบ้านได้ง่ายขึ้นแม้ว่าจะไม่มีเงินก้อนใหญ่อยู่ในมือก็ตาม ทำให้ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเอง และครอบครัวได้เป็นอย่างดี
  • ช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษา: สำหรับนักศึกษาหรือผู้ที่ต้องการศึกษาต่อแต่ไม่มีงบประมาณ การขอสินเชื่อเพื่อการศึกษาช่วยให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ดี และพัฒนาตนเองต่อยอดไปในอนาคตได้นั่นเอง
  • ช่วยอุดค่าใช้จ่ายเร่งด่วน : เมื่อมีความจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วน เช่น การจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือซ่อมแซมบ้าน การขอ สินเชื่อเป็นทางเลือกที่ดีในการหาเงินมาใช้จ่ายในช่วงเวลาลำบาก และไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร

แม้จะมีข้อดีมากมายหลายข้อ แต่อย่างไรก็ตาม ในการขอสินเชื่อนั้นเราควรตระหนักถึงความสามารถในการผ่อนชำระเงินคืนอย่างรอบคอบ และประเมินดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายว่าคุ้มค่าหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาทางการเงินในอนาคตนั่นเอง

ขอสินเชื่อ ยื่นกู้ ยื่นขอสินเชื่อ สินเชื่อ สินเชื่อไม่ผ่าน เครดิตไม่ผ่าน

ข้อเสีย-ข้อควรระวังในการขอสินเชื่อ

นอกจากจะมีข้อดีมากมายแล้ว การขอสินเชื่อก็ยังมีข้อเสีย หรือข้อควรระวังที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน โดยสิ่งที่ต้องพึงระวังในการขอสินเชื่อ มีดังนี้

  • ต้องเสียดอกเบี้ยจำนวนมาก: สำหรับการขอสินเชื่อนั้น แม้จะได้เงินก้อนมาสำหรับการใช้จ่าย แต่ต้องไม่ลืมคำนึงถึงค่าดอกเบี้ยที่ติดมาด้วยจำนวนมาก ซึ่งเป็นการส่งผลให้ค่าใช้จ่ายโดยรวมเพิ่มมากยิ่งขึ้น
  • ต้องเสียค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม: ในบางครั้งการขอสินเชื่ออาจมีค่าธรรมเนียมการประมวลผล ค่าปรับเพิ่มเติม หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาด้วย ซึ่งส่วนนี้เราจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเองทั้งหมด ทำให้ต้องเสียเงินเพิ่มมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
  • มีความเสี่ยงในการผ่อนชำระ: การขอสินเชื่อที่ไม่สามารถทำการจ่ายค่าผ่อนชำระตรงตามระยะเวลาที่กำหนดอาจทำให้เกิดปัญหาทางการเงิน และผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือจากธนาคารในอนาคต อีกทั้งยังส่งผลต่อเครดิตบูโรอีกด้วย
  • เป็นการเพิ่มความเสี่ยงทางการเงิน : การขอสินเชื่อนั้นเป็นการเพิ่มภาระหนี้สิน และมีความเสี่ยงทางการเงินในระยะยาว ซึ่งอาจส่งผลให้มีปัญหาในการจัดการเงิน และสุขภาพทางการเงินของเราในระยะยาวนั่นเอง
  • ส่งผลกระทบต่อคะแนนเครดิต : การขอสินเชื่อจำนวนมาก อีกทั้งยังไม่สามารถผ่อนชำระตรงตามเวลาที่กำหนดได้ จะส่งผลให้มีการลดลงของคะแนนเครดิต และส่งผลกระทบต่อความสามารถในการขอสินเชื่อในอนาคต

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อเสีย และข้อควรระวังในการขอสินเชื่อ ดังนั้นก่อนที่จะขอสินเชื่อทุกครั้งจึงควรทำการพิจารณากันให้ดี ว่าจะเป็นการสร้างหนี้ หรือสร้างความลำบากให้แก่ตนเอง และครอบครัวในระยะยาวหรือไม่นั่นเอง

ขอสินเชื่อ ยื่นกู้ ยื่นขอสินเชื่อ สินเชื่อ สินเชื่อไม่ผ่าน เครดิตไม่ผ่าน

วิธีขอสินเชื่อให้ผ่าน

  • เตรียมประวัติการเงินของตนเองให้ดีก่อนขอสินเชื่อ: ก่อนจะทำการยื่นขอสินเชื่อควรให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการประวัติการเงินของตนเองให้มีประวัติการชำระหนี้ที่ดี ชำระตรงเวลา และไม่ค้างชำระหนี้
  • ดูแลรายการเดินบัญชีของตนเองให้ดี : การดูแลให้มีรายการเดินบัญชีให้มีเงินเข้า-ออกบัญชีอย่างสม่ำเสมอ โดยมีเงินเหลือคงค้างบัญชีไว้ด้วยถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทางธนาคารจะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ
  • ประเมินความสามารถในการผ่อนชำระของตนเองให้ถูกต้อง: โดยส่วนมากแล้วในการขอสินเชื่อ เงินที่จะต้องผ่อนชำระคืนให้กับธนาคารนั้น ต้องไม่เกิน 40% ของรายได้ที่เราได้รับในแต่ละเดือน
  • จัดการหนี้สินที่คงค้างให้ได้มากที่สุดก่อนขอสินเชื่อ: ยิ่งมีหนี้ค้างชำระน้อยเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสในการให้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อให้ อีกทั้งยังส่งผลต่อวงเงินที่จะได้รับอีกด้วย
  • เตรียมเอกสารให้พร้อม: เรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนมักพลาดอย่างขั้นตอนการเตรียมเอกสาร เนื่องจากหากเตรียมเอกสารในการขอสินเชื่อไม่ครบถ้วนอาจทำให้การอนุมัติล่าช้า หรือในบางกรณีอาจถูกปฏิเสธไม่อนุมัติมาเลยก็มี

ปัจจัยที่ทำให้กู้ไม่ผ่าน

  • จัดเตรียมเอกสารไม่ครบถ้วน
  • มีภาระผ่อนสินเชื่อในระบบมากเกินกำหนด
  • มีประวัติการชำระหนี้ล่าช้า
  • มีการติดเครดิตบูโร
  • ฐานเงินเดือนตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด

อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงทราบแล้วว่าการขอสินเชื่อเป็นจำนวนมากในระยะเวลาเดียวกัน และพฤติกรรมการชำระหนี้ จะส่งผลต่อการขอสินเชื่อในครั้งถัดไปของเรา ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการใช้เงินแต่ไม่ได้เร่งรีบใช้เงินก้อนใหญ่ และไม่อยากติดหนี้ หรือไปทำการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินใด ๆ ก็สามารถใช้บริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าของตนเองมาใช้ กับ FINN ได้ https://go.finn-app.com/finnis0424 สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย