ค่าไฟแพง ควรทำอย่างไร ? รวมวิธีง่าย ๆ ช่วยประหยัดไฟ จาก FINN

ค่าไฟแพง ต้องอ่าน! ค่าไฟแพงควรทำอย่างไร ? มีวิธีอะไรบ้างที่สามารถช่วยให้ประหยัดไฟ วิธีลดค่าไฟ วิธีสร้างนิสัยในการให้ความสำคัญกับการประหยัดไฟแก่คนในครอบครัว

ค่าไฟแพง ควรทำอย่างไร ?
หมดปัญหา ค่าไฟแพง

ปัญหาที่มีทุกบ้านอย่างค่าไฟแพงสามารถแก้ได้ ด้วยวิธีการประหยัดไฟ ที่วันนี้ FINN ได้รวบรวมมาฝากให้ ลองอ่านและนำไปปรับใช้ รวมถึงสร้างนิสัยที่ดีในการประหยัดไฟให้กับคนในบ้าน รับรองว่าในเดือนต่อ ๆ ไป จะไม่ต้องเผชิญหน้ากับบิลค่าไฟแสนแพงอีกอย่างแน่นอน

ค่าไฟแพง ควรทำอย่างไร ?

หลายครั้งที่เรามักโอดครวญเมื่อต้องเจอกับบิลค่าไฟแสนแพงแต่ไม่รู้ว่าจะต้องจัดการอย่างไร ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วอาจมีทางออกง่าย ๆ เริ่มได้ด้วยที่ตนเอง และครอบครัว อย่างการปรับพฤติกรรมเพื่อประหยัดไฟ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีวิธีการในการช่วยประหยัดไฟที่หลากหลาย เช่น วิธีการประหยัดไฟจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และเทคนิควิธีการประหยัดไฟที่หลายคนได้ออกมาแชร์ตามอินเทอร์เน็ตซึ่งหากใครยังไม่ทราบว่ามีวิธีการอย่างไร วันนี้ FINN ได้รวบรวมวิธีการประหยัดไฟที่น่าสนใจทั้งหลายมาฝากให้ ลองอ่านทำความเข้าใจในหัวข้อถัดไปได้เลย

ค่าไฟแพง วิธีประหยัดไฟ
วิธีการประหยัดไฟเมื่อค่าไฟแพง

วิธีการประหยัดไฟ

ในส่วนของผู้ที่ต้องการประหยัดไฟภายในบ้าน และค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟฟ้า สามารถทำการประหยัดไฟภายในบ้านได้ด้วยวิธีการ ดังต่อไปนี้

ใช้หลอดไฟประหยัดพลังงาน

การเปลี่ยนจากหลอดไฟแบบเก่า เช่น หลอดไส้ หรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ มาเป็นหลอดไฟ LED ที่มีความสว่างเท่ากันแต่ใช้พลังงานน้อยกว่าช่วยประหยัดได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ หลอดไฟ LED ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดไฟทั่วไป ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายและความถี่ในการเปลี่ยนหลอดได้อีกด้วย

ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน  

ปิดไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน เช่น โทรทัศน์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่หากทำการเปิดทิ้งไว้ในโหมดสแตนด์บาย (Standby) จะยังคงใช้พลังงานอยู่ ดังนั้นการปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้เมื่อไม่ใช้งานจะช่วยลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นได้เป็นอย่างดี

เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน  

เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีป้ายประหยัดพลังงาน เช่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า และตู้เย็นที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ติดเครื่องหมายประหยัดพลังงาน) เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติประหยัดพลังงานจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้า และค่าไฟได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

เปิดแอร์ประหยัดไฟ ปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศ  

การตั้งอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสม เช่น 25-26 องศาเซลเซียส จะช่วยลดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การใช้พัดลมช่วยในการกระจายความเย็นยังช่วยลดการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย

ค่าไฟแพง เปิดแอร์แบบประหยัดไฟ
ใช้วิธีเปิดแอร์ที่ถูกต้อง ช่วยประหยัดไฟ

ติดตั้งแผ่นกันความร้อน 

การติดตั้งแผ่นกันความร้อนที่บริเวณหน้าต่าง หรือหลังคาของบ้านจะช่วยลดการรับความร้อนจากภายนอก ทำให้ภายในบ้านเย็นลง และลดการใช้เครื่องปรับอากาศได้ นอกจากนี้ การใช้ผ้าม่านที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนยังช่วยลดความร้อนที่เข้ามาในบ้านได้เช่นกัน

ทำความสะอาดและบำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้า 

อีกวิธีการประหยัดไฟที่หลายคนมักมองข้ามอย่างการทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศ สามารถช่วยให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดการใช้พลังงาน และเพิ่มอายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย

ใช้พลังงานทดแทน

การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าและลดการพึ่งพาพลังงานจากแหล่งอื่น และยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายระยะยาวได้

ปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของคนในบ้าน  

การฝึกฝนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า เช่น การเปิดปิดไฟตามความจำเป็น การไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่อเนื่องโดยไม่จำเป็น และการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาที่จำเป็น จะช่วยลดการใช้พลังงาน และค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพทีเดียว

วิธีเหล่านี้คือวิธีที่สามารถช่วยลดค่าไฟภายในบ้านที่ไม่ว่าสมาชิกในบ้านคนไหนก็สามารถทำได้ ถือเป็นการช่วยประหยัดไฟได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ค่าไฟแพง สร้างนิสัยประหยัดไฟ
ข้อดีของการประหยัดไฟ

ข้อดีของการประหยัดไฟ

นอกจากประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าไฟแล้ว รู้หรือไม่ว่าการประหยัดไฟ ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากมาย โดยการประหยัดค่าไฟนั้นมีข้อดีดังต่อไปนี้

  • ลดค่าใช้จ่ายภายในบ้าน 
  • ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • ช่วยในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
  • ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้า
  • เป็นหนึ่งการลดค่าใช้จ่ายเพื่อเก็บเงินปลดหนี้ เป็นอีกวิธีปลดหนี้ทางอ้อม

เมื่อทราบกันไปแล้วว่า การตั้งใจประหยัดไฟภายในบ้านนั้นมีข้อดีมากมายเช่นนี้ FINN เชื่อว่าหลายคนคงอยากที่จะเริ่มตั้งใจประหยัดไฟกันมากขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นอย่าลืมเอาวิธีการประหยัดไฟที่ FINN นำมาฝากไปปรับใช้กันดูได้ และอย่าลืมนำไปแชร์ให้คนในบ้าน หรือเพื่อน ๆ ที่ต้องการประหยัดไฟ ช่วยลดค่าใช้จ่าย และดูแลสิ่งแวดล้อมไปในตัว

วิธีสร้างนิสัยในการประหยัดไฟให้คนในบ้าน

สำหรับการสร้างนิสัยประหยัดไฟให้กับสมาชิกภายในบ้านนั้น อาจเริ่มทำได้ง่าย ๆ ด้วยการตั้งกฎ และแจกแจงให้กับสมาชิกในบ้านอย่างชัดเจน พร้อมมีบทลงโทษเล็ก ๆ น้อย ๆ เมื่อมีการทำผิดกฎการประหยัดไฟที่ได้ทำการตั้งไว้เกิดขึ้น เช่น หากใครเผลอเปิดไฟทิ้งไว้โดยไม่ได้ใช้จะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวน xx บาท หากใครเปิดทีวีทิ้งไว้แล้วเผลอหลับไปจะต้องเป็นคนล้างจาน เป็นต้น 

ทำเช่นนี้แล้วเชื่อว่าทุกบ้านคงสามารถประหยัดค่าไฟกันได้ แต่หากเดือนไหนที่มีบิลค่าไฟแสนแพงต้องจ่าย ไม่สามารถดูแลค่าใช้จ่ายรายเดือนได้ ก็สามารถเบิกเงินเดือนล่วงหน้า กับ FINN ไปสำรองจ่ายก่อนได้ ไม่ต้องไปยืมใครให้บาดหมางใจ

https://go.finn-app.com/finnis0424 สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย