อยากหนีหนี้ทำได้ไหม ? มีสิทธิ์หนีได้พ้นหรือไม่ ?

หนีหนี้ ทำได้จริงไหม เราสามารถหนีหนี้ได้หรือไม่ หนีหนี้นอกระบบมีความเสี่ยงอย่างไร หนีหนี้บัตรเครดิต มีความเสี่ยงอย่างไร จ่ายไม่ไหว แต่ไม่อยากหนีต้องทำอย่างไร

หนี้สิน หนี้สินหมุนเวียน หนี้สินไม่หมุนเวียน หนี้ เป็นหนี้

ในยุคปัจจุบันนี้นั้น การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่อีกต่อไป แต่หากว่าเป็นหนี้แล้วต้องการที่จะหนีหนี้ล่ะ สามารถทำได้หรือไม่ ? หากตัดสินใจหนีหนี้แล้วจะมีผลเสีย หรือเกิดความเสี่ยงต่อตัวเราเองอย่างไร ? มีผลกระทบอื่น ๆ ที่เราควรรู้ก่อนที่จะตัดสินใจทำการหนีหนี้หรือไม่ ? วันนี้ FINN ได้รวบรวมข้อมูลผลเสียที่เกิดจากการหนีหนี้ไม่ยอมจ่ายมาให้ ว่าจะมีผลเสียอย่างไร ลองอ่านทำความเข้าใจ แล้วนำไปคิดทบทวนก่อนที่จะตัดสินใจหนีหนี้ให้ดี


หนีหนี้ คืออะไร ?

ขึ้นชื่อว่าการหนีหนี้ แน่นอนว่าจะมีความหมายเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากเป็นการไม่ยอมทำการชำระหนี้ตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่กำหนดไว้ ทั้งยังไม่ใช่เป็นลักษณะการผัดผ่อนไปก่อนหรือชำระแต่ชำระไม่ตรงกับระยะเวลาที่ตั้งไว้ แต่เป็นการตั้งใจที่จะไม่จ่าย และมีการคิดหาวิธีการหลบเลี่ยงแม้จะโดนตามทวงหนี้แล้วนั่นเอง

สำหรับสาเหตุที่พบบ่อยในการส่งผลให้มีการหนีหนี้นั้นความจริงแล้วมีอยู่ไม่กี่สาเหตุด้วยกัน โดยส่วนมาก มักจะมาจากการที่คิดว่าหนี้ที่ตนเองมีอยู่นั้นมีจำนวนมากเกินกว่าที่จะสามารถใช้คืนได้ เลยต้องการที่จะหนีหนี้ให้พ้นความรับผิดชอบไป อีกสาเหตุก็คือบางคนอาจหัวหมอคิดว่าหากหนีหนี้ได้แล้วตัวเองจะสบาย ไม่ว่าจะดอกเบี้ยหรือเงินต้นก็ไม่ต้องจ่าย เหมือนได้เงินก้อนใหญ่มาใช้ฟรี ๆ 


หนีหนี้ สามารถทำได้จริงหรือไม่ ?

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว FINN เชื่อว่าหลายคนอาจเริ่มมีข้อสงสัยในใจ ว่าจริง ๆ แล้วเรานั้นสามารถหนีหนี้ได้จริงหรือไม่ จะหนีได้พ้นจริงไหม ทั้งนี้ก็ต้องบอกว่าในปัจจุบันนั้นก็มีคนที่ทำได้ แต่ผลลัพธ์ที่จะตามมานั้นจะได้คุ้มเสียหรือไม่ อาจจะต้องพิจารณาความเสี่ยงกันด้วยตนเอง 

นอกจากนี้สำหรับการหนีหนี้นั้นแม้ว่าบางคนอาจจะคิดว่าเมื่อไม่ต้องจ่ายเงินก็เท่ากับหนีหนี้ได้สำเร็จ แต่อาจลืมคิดไปว่าอาจจะต้องจ่ายอย่างอื่นเป็นการชำระหนี้แทนจำนวนเงินที่ตนเองนั้นไม่ยอมคืนแก่เจ้าหนี้หรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นก็คือผลกระทบ หรือผลเสียที่จะตามมาหากเราทำการหนีหนี้ที่จะกล่าวถึงในหัวข้อถัด ๆ ไป โดยผลเสียที่จะตามมาในการหนีหนี้ในระบบ เช่น หนีหนี้บัตรเครดิต และหนีหนี้นอกระบบนั้นก็จะแตกต่างกันออกไปนั่นเอง

หนี้สิน หนี้สินหมุนเวียน หนี้สินไม่หมุนเวียน หนี้ เป็นหนี้

หนีหนี้ นอกระบบ

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงหนี้นอกระบบหลายคนย่อมทราบถึงกิตติศัพท์ความอันตรายของการเลือกกู้นอกระบบกันเป็นอย่างดี และแน่นอนว่าหากคิดที่จะหนีหนี้ การคิดหนีก็ไม่ง่ายเช่นกัน เพราะนอกจากจะมีการเก็บดอกเบี้ยที่แพงแสนแพงไม่สนข้อกำหนดของกฎหมาย ทวงหนี้โหดจนอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินของตัวผู้เป็นหนี้รวมถึงคนรอบข้าง หากลูกหนี้ที่เป็นหนี้หนีหายตัวไปดื้อ ๆ ก็ไม่รู้ว่าเจ้าหนี้นอกระบบจะทำอะไรบ้าง ซึ่งความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้หากเกิดเหตุการณ์ลูกหนี้หนีหนี้นอกระบบจากประสบการณ์หนีหนี้นอกระบบที่มีผู้มีประสบการณ์ตรงมาแชร์ข้อมูลกันไว้ก็จะมีดังต่อไปนี้

  • โดนบุกทำลายและยึดของภายในบ้าน
  • ถูกประจาน ทำให้อับอาย เสียชื่อเสียง ก่อกวนผ่านคนรู้จัก
  • มีโอกาสโดนตามตัวจนเจอและโดนทำร้ายร่างกายเป็นการให้บทเรียน เช่น โดนซ้อม โดนทำร้ายด้วยของมีคม โดนตัดอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย หรืออันตรายถึงชีวิต
  • คนรอบข้าง เช่น ครอบครัว เพื่อน คนรัก ที่โดนตามตัวเจอถูกข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย 

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ และเกิดขึ้นได้บ่อยเมื่อมีการหนีหนี้นอกระบบเกิดขึ้น ดังนั้นก่อนคิดที่จะหนีหนี้นอกระบบต้องทำการตัดสินใจให้ดี นอกจากนี้หากยังไม่ได้มีการกู้หนี้นอกระบบก็ไม่ควรเข้าไปเริ่มต้นวงจรหนี้ เพราะนอกจะมีความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินเป็นอย่างมากก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วยนั่นเอง


หนี้สิน หนี้สินหมุนเวียน หนี้สินไม่หมุนเวียน หนี้ เป็นหนี้

หนีหนี้ บัตรเครดิต

นอกจากการหนีหนี้ นอกระบบแล้ว การหนีหนี้ในระบบ เช่น การหนีหนี้บัตรเครดิตนั้นก็เป็นอีกสิ่งที่หลายคนซึ่งมองไม่เห็นทางออกในการชำระหนี้ที่มีอยู่มากมายอาจตัดสินใจทำลงไปโดยที่ไม่ทราบถึงผลเสียที่จะตามมาได้ โดย Refinn ให้ข้อมูลการผิดนัดชำระหรือหนีหนี้บัตรเครดิต ว่าผลเสียที่จะตามมาเมื่อทำการหนีหนี้บัตรเครดิตนั้นมีมากมาย ดังนี้

  • ทำให้เสียเครดิตทางการเงิน : การหนีหนี้บัตรเครดิตจะส่งผลโดยตรงต่อการยื่นขอสินเชื่อหรือการทำธุรกรรมทางด้านการเงินในอนาคต เพราะในการขอสินเชื่อทุกครั้งนั้นทางสถาบันการเงินจะต้องทำการตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของตัวเราในอดีตที่ผ่านมานั่นเอง
  • ทำให้เสียโอกาสในการทำธุรกรรมทางการเงิน : นอกจากจะทำการขอสินเชื่อได้ยากมากยิ่งขึ้น เสียดอกเบี้ยที่มากขึ้น การหนีหนี้หรือหยุดจ่ายหนี้ยังทำให้ลดโอกาสการทำธุรกรรมการเงินกับธนาคาร เพราะความน่าเชื่อถือจากประวัติการเงินหรือประวัติการชำระหนี้จะน้อยลง
  • เมื่อทำการหนีหนี้จากสถาบันการเงินโดยวิธีการเลือกไม่จ่ายหนี้เป็นระยะเวลานาน ๆ อาจส่งผลให้โดนสถาบันทางการเงินฟ้องร้องเพื่อเรียกคืนหนี้ โดยกรณีร้ายแรงอาจถึงขั้นกลายเป็นบุคคลล้มละลาย ซึ่งหากไปถึงขั้นขึ้นศาล ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายกระบวนการในการดำเนินการเพิ่มเติมรวมถึงต้องเผชิญหน้ากับกระบวนการพิจารณาคดีที่มองไม่เห็นจุดสิ้นสุดในเวลาอันใกล้

จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า แม้จะไม่ต้องเผชิญหน้ากับการทวงหนี้โหด หรือมีอันตรายถึงชีวิตแต่อย่างใด แต่การหนีหนี้ในระบบไม่ยอมจ่าย ก็ส่งผลเสียมากมาย ดังนั้นแม้ว่าจะหมดหนทางสักแค่ไหน การหนีหนี้ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีอย่างแน่นอน

หนี้สิน หนี้สินหมุนเวียน หนี้สินไม่หมุนเวียน หนี้ เป็นหนี้

มีหนี้เยอะ แต่ไม่อยากหนีหนี้ ต้องทำอย่างไร ?

เมื่อทราบถึงผลเสียที่จะต้องเผชิญจากการหนีหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบกันไปแล้ว หลายคนคงตัดสินใจได้ว่าการหนีหนี้นั้นไม่ใช่ทางออกที่ดีสักเท่าไหร่ แล้วทีนี้ในเมื่อคิดว่าตัวเองรับมือกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่จะต้องทำอย่างไร FINN มีคำตอบให้ โดยสิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อรับมือกับหนี้สินไม่ไหวจะมีดังนี้

  • กรณีเป็นหนี้นอกระบบ : ทำการติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐฯ ที่มีส่วนรับผิดชอบในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบทันที เช่น ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขหนี้สินภาคประชาชน โทร. 1359 , ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โทร. 0-2575-3344 , ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย โทร. 1567
  • กรณีเป็นหนี้บัตรเครดิต : ทำการปรึกษาขอความช่วยเหลือจากสถาบันการเงินที่กำลังเป็นหนี้ หรือทำการติดต่อขอความช่วยเหลือเข้าร่วมโครงการคลินิกแก้หนี้ ที่มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการช่วยเหลือประชาชนในการปลดเปลื้องภาระหนี้สินนั่นเอง

เพียงเท่านี้ก็จะสามารถหาหนทางรับมือกับปัญหาหนี้สินโดยที่ไม่ต้องหนีหนี้ได้ หรืออีกหนึ่งทางเลือกก็คือสามารถเลือกปรึกษาปัญหาหนี้สินกับ FINN ได้ เพราะนอกจาก FINN จะมีบริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าแล้ว ก็ยังมีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเงินที่พร้อมจะให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนทางการเงินของทุกคน และทำให้เรื่องการบริหารจัดการการเงินกลายเป็นเรื่องง่าย หากใครต้องการคำปรึกษา ก็สามารถติดต่อเข้ามาสอบถามได้ https://go.finn-app.com/finnis0424 ตลอด 24 ชั่วโมง